Spotify công bố tính năng “Prompted Playlists” cho phép người dùng Premium ở New Zealand tạo playlist được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các lệnh văn bản dài và chi tiết hơn, đánh dấu lần đầu tiên công ty trao quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thuật toán của dịch vụ streaming.

Tính năng hiện đang trong giai đoạn beta và chỉ khả dụng bằng tiếng Anh, sẽ tiếp tục phát triển trước khi mở rộng ra các thị trường khác theo đại diện Spotify. Điểm khác biệt lớn nhất so với tính năng AI Playlist ra mắt năm ngoái là khả năng xử lý các lệnh dài hơn nhiều với hướng dẫn cụ thể hơn, bởi công nghệ AI mới này tích hợp kiến thức thế giới và truy cập toàn bộ lịch sử nghe nhạc từ ngày đầu tiên của người dùng.
Spotify thử nghiệm playlist AI cá nhân hóa với prompt dài

Người dùng có thể yêu cầu những điều như “nhạc từ top nghệ sĩ của tôi trong 5 năm qua” rồi bổ sung thêm “các bài hát ít người biết mà tôi chưa nghe”. Các ví dụ khác Spotify đưa ra bao gồm “nhạc pop và hip-hop năng lượng cao cho 30 phút chạy 5K giữ nhịp ổn định trước khi chuyển sang nhạc thư giãn để hạ nhịp” hoặc “nhạc từ các bộ phim lớn nhất và chương trình truyền hình được bàn luận nhiều nhất năm nay phù hợp với gu của tôi”.

Spotify thử nghiệm playlist AI cá nhân hóa với prompt dài

Tính năng mới cho phép tinh chỉnh liên tục các lệnh để chính xác hơn và người dùng có thể thiết lập tần suất làm mới playlist theo ngày hoặc tuần. Về cơ bản, người dùng có thể tự tạo phiên bản riêng của Discover Weekly nhưng tập trung vào loại nhạc, thể loại hoặc khoảng thời gian mà họ muốn theo dõi. Mỗi playlist sẽ kèm theo mô tả và ngữ cảnh giải thích lý do đề xuất, cùng với một số gợi ý lệnh để người dùng bắt đầu.

Spotify không phải nền tảng xã hội duy nhất đang quảng bá việc cho người dùng kiểm soát thuật toán. Instagram hôm nay cũng ra mắt tính năng mới cho phép người dùng kiểm soát loại Reels họ xem thấy, trong khi Bluesky – đối thủ phi tập trung của X – cũng cho phép người dùng thay thế thuật toán của nền tảng bằng thuật toán riêng của họ.